Tin cập nhật

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

TẠ THỊ THU HIỂN – NGƯỜI TRUYỀN LỬA NGÀNH BẢO HIỂM NHÂN THỌ VIỆT NAM

Ở Việt Nam hiện nay bảo hiểm nhân thọ không còn được xem là thứ gì đó xa xỉ, dù nông thôn hay thành thị đều có thể tiếp cận và tham gia. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng bảo hiểm nhân thọ là hình thức lừa đảo nên rất dị ứng và có góc nhìn tiêu cực. Tạ Thị Thu Hiền chia sẻ: “Khách hàng ngại ngần khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ là nhắc đến tử vong, tai nạn, nằm viện hay mất mát thu nhập, thực tế là họ sợ đối diện với những vấn đề đó, nhưng cuộc sống mà, ai dám chắc mình sẽ bình an và không gặp rủi ro cho đến suốt đời. Có rất nhiều trường hợp khi xảy ra sự cố, không có tiền để chi trả, vô cùng khó khăn.” 
Chính vì vậy, chị Hiền cùng với các cộng sự xây dựng hệ thống, đội ngũ tư vấn bảo hiểm nhân thọ tận tâm, chuyên nghiệp giúp khách hàng có hiểu biết đúng đắn về lĩnh vực này. 

Tạ Thị Thu Hiền - Người truyền lửa ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam

Nữ phó Giám đốc Bưu điện và bước ngoặt chuyển nghề “ngoạn mục”

Ở nước ngoài, nghề bán bảo hiểm rất được coi trọng và được công nhận là một trong những nghề cao quý nhất, còn ở Việt Nam luôn bị nghi ngờ và xa lánh. Không khẳng định bán bảo hiểm là nghề khó nhất ở Việt Nam nhưng cũng không dề dễ dàng chút nào. Vậy mà, luôn có những người quyết tâm theo đuổi con đường khó khăn đó và chinh phục nó tới cùng. Chị Tạ Thị Thu Hiền – Nguyên Phó Giám đốc Bưu điện Thành phố Ninh Bình là một trong số những người dám dấn thân, dám thay đổi và truyền cảm hứng trên hành trình đó. 

Chị Hiền sinh năm 1977 ở mảnh đất Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Vốn xuất thân trong một gia đình có bố và mẹ đều làm trong ngành Bưu điện. Bởi vậy, ngay từ thời gian còn đi học, chị Hiền đã được bố mẹ định hướng nghề nghiệp Bưu điện. Tốt nghiệp cấp ba, chị Hiền học tại Trường đào tạo nghề Bưu điện rồi sau đó trở thành nhân viên chính thức của Bưu điện thành phố Ninh Bình. 

Chị Tạ Thị Thu Hiền đã được bố mẹ định hướng nghề nghiệp theo ông cha.

Nối tiếp truyền thống của gia đình, chị Hiền luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo cơ quan, đơn vị tin tưởng và tín nhiệm giao giữ nhiều trọng trách quan trọng trong ngành. Cụ thể, chị đã giữ và đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Ninh Bình; sau khi chuyển công tác ra Hà Nội, chị giữ vị trí Phó Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh Bưu điện TP Hà Nội. 

Sau mấy chục năm gắn bó với nghề, tưởng chừng đây sẽ là con đường đóng đinh trong sự nghiệp chị Hiền đến suốt cuộc đời. Tuy nhiên, cuộc đời có thật nhiều ngã rẽ mà con người không sao lường trước được. 

Chị quyết định chia tay để bắt đầu một hành trình mới, đầy thử thách nhưng cũng đầy ĐAM MÊ

Tháng 3 năm 2020, sau 22 năm 6 tháng cùng khóc cùng cười với biết bao thăng trầm biến cố, với những người bạn đồng hành thân thiết trong ngành Bưu điện, chị quyết định chia tay để bắt đầu một hành trình mới, đầy thử thách nhưng cũng đầy ĐAM MÊ, đó là trở thành một - nhân viên Bảo hiểm nhân thọ! 

Hành trình truyền cảm hứng: Thay đổi quan niệm, góc nhìn tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Không khẳng định bán bảo hiểm là nghề khó nhất ở Việt Nam nhưng để trụ được trong nghề bán bảo hiểm nhân thọ phải đương đầu với khó khăn, kiên trì, có niềm đam mê và có niềm tin vững vàng. 

Nghề bán hàng không bao giờ là dễ dàng, cái gì cũng có cái khó của nó. Ngay từ lúc đầu, khi bước chân vào ngành, chị Hiền chia sẻ: “Mong muốn của tôi là trở thành chuyên gia tư vấn Bảo Hiểm Nhân Thọ chuyên nghiệp và tiến tới xây dựng, đào tạo được hệ thống tư vấn tận tâm là những gì tôi muốn hướng tới.” 

Hành trình truyền cảm hứng của Tạ Thị Thu Hiền: Thay đổi quan niệm, góc nhìn tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Thông qua những chia sẻ trực tiếp với khách hàng, thành lập những kênh truyền thông trên các trang mạng xã hội: Youtube, Fanpage, Facebook cá nhân,… chị Hiền đã không ngừng nỗ lực trên hành trình thay đổi những quan niệm, góc nhìn tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. 

Thứ nhất, giúp mọi người nhận thức về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ chính thức được triển khai tại Việt Nam từ năm 1996, đến nay đã được hơn 20 năm nhưng mới chỉ khoảng 8% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Cho thấy nhiều người dân Việt chưa nhận thức được hết về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc sống, chưa hiểu rõ ý nghĩa sâu xa của bảo hiểm là dự phòng rủi ro, bảo vệ tài chính cho chính mình và người thân như nào. 

Thực tế các mặt hàng được bán đều đáp ứng nhu cầu thiết yếu của đa số người tiêu dùng. Nhưng riêng khó khăn nhất với người bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là mọi người vẫn chưa coi bảo hiểm là sản phẩm thiết thực cần ngay, bởi hầu hết người Việt ít qua tâm đến rủi ro, chỉ thích tiết kiệm và luôn đặt "lãi" lên trên hết. 

Ai dám chắc mình sẽ bình an và không gặp rủi ro cho đến suốt đời.

Nhiều người còn có suy nghĩ mình sẽ không gặp rủi ro hoặc nếu có thì mình sẽ có thể vượt qua khó khăn khi rủi ro xảy ra. Chị Hiền chia sẻ: “Khách hàng ngại ngần khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ là nhắc đến tử vong, tai nạn, nằm viện hay mất mát thu nhập, thực tế là họ sợ đối diện với những vấn đề đó, nhưng cuộc sống mà, ai dám chắc mình sẽ bình an và không gặp rủi ro cho đến suốt đời. Có rất nhiều trường hợp khi xảy ra sự cố, không có tiền để chi trả, vô cùng khó khăn.” 

Chính vì vậy, chị Hiền cùng với các cộng sự xây dựng hệ thống, đội ngũ tư vấn bảo hiểm nhân thọ tận tâm, chuyên nghiệp giúp khách hàng có hiểu biết đúng đắn về lĩnh vực này. 

Thứ hai, thay đổi quan niệm bảo hiểm nhân thọ là “lừa đảo”

Chắc chắn rằng bảo hiểm nhân thọ không lừa đảo, nó đã tồn tại hàng trăm năm trên thế giới. Nhưng từ khi vào Việt Nam, nhiều người vẫn "dị ứng" khi nhắc đến bảo hiểm, công ty bảo hiểm vì sợ công ty phá sản và cho rằng đóng tiền vào thì dễ, rút ra thì khó... và từ đó coi bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo, là đa cấp... 

Những tư vấn viên cũng không tránh khỏi bị xa lánh và từ chối nghe tư vấn. Nhiều khách hàng khó tính còn chửi mắng té tát, dập ngay điện thoại mặc dù những tư vấn viên chỉ có ý tốt. Vậy nếu không phải là người yêu nghề, kiên nhẫn, quyết tâm để vượt qua những lúc như thế thì khó mà trụ được trong ngành nghề.

Chị Hiền chia sẻ: “Lý do của sự hiểu lầm này là do một phần khách hàng không đọc hiểu kỹ các điều khoản trước khi ký hợp đồng bảo hiểm và đến khi sự việc xảy ra mới ngỡ là không thuộc phạm vi được chi trả quyền lợi bảo hiểm. Hay có những tư vấn viên vì lợi ích cá nhân, không tư vấn hết trách nhiệm, không đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện của khách hàng mà chỉ nhanh chóng muốn ký được nhiều hợp đồng, được hợp đồng lớn. Để đến khi khách hàng không theo được hợp đồng đến lúc đáo hạn và không bảo vệ được quyền lợi bảo hiểm...” 

"Nếu không phải là người yêu nghề, kiên nhẫn, quyết tâm để vượt qua những lúc như thế thì khó mà trụ được trong ngành nghề."

Để thay đổi quan niệm này và giúp khách hàng hiểu “đúng”, chị Hiền đã áp dụng phát triển của công nghệ thông tin, đồng hành cùng tư vấn viên, mở rộng hệ thống giúp các bạn trở thành các đại lý công nghệ bảo hiểm, giúp cho việc tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và đa dạng sản phẩm hơn… Thông qua các hội thảo, hội nghị, gặp gỡ và giao lưu trực tiếp, đồng thời các buổi live stream và trao giá trị trên mạng xã hội, tiếp cận nhiều hơn với đông đảo đối tượng khách hàng khác nhau.

Đúng thật! Ngành nghề nào cũng khó tránh khỏi có người này người kia, nhưng khó khăn nhất của người bán bảo hiểm không chỉ là việc giải thích cho khách hàng hiểu về nguy cơ tài chính mà hơn hết là làm thế nào để khách hàng tin vào mình, tin vào sản phẩm đó, tin vào sự bảo vệ của công ty bảo hiểm. Đó là điều mà chị Hiền muốn hướng tới trên hành trình của mình.

Thứ ba, tham gia bảo hiểm nhân thọ là “Mua May – Bán Rủi”

Ngoài việc tích cực giúp mọi người hiểu rõ hơn về bảo hiểm nhân thọ và thay đổi quan niệm, thái độ với những tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ. Chị Hiền còn tận tình chia sẻ và hướng dẫn những hiểu biết cá nhân với đội ngũ tư vấn viên trong nghề.

Đặc biệt là việc bán bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm mà người mua không được nhìn, cầm, nắm và không thấy được ngay giá trị sử dụng thì sẽ khó bán hơn. Bảo hiểm là sản phẩm vô hình, mang tính bảo vệ dài hạn, và đặc biệt là nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ là chỉ bảo hiểm cho những rủi ro không lường trước được, tức là là giá trị chưa thể thấy ngay trước mắt mà phải dài lâu. 

Tạ Thị Thu Hiền: "Chúng ta mua BHNT như là MUA MAY – BÁN RỦI vậy"

Vậy nên, tư vấn cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ chính là dựa trên việc xây dựng niềm tin của khách hàng đối với tư vấn viên, sự tin tưởng đối với công ty bảo hiểm. Và cái khó ở đây là làm thế nào để xây dựng niềm tin dài hạn cho khác hàng để có thể duy trì hợp đồng đến lúc đáo hạn.

Trong suốt 15 năm làm bảo hiểm, chị Hiền luôn tự hào mình không phải xử lý chi trả bảo hiểm cho bất kỳ khách hàng nào. Chị Hiền chia sẻ: “Đây là điều tôi vô cùng tự hào và hạnh phúc, vì khách hàng của tôi đã khoẻ mạnh, bình an trong suốt 15 năm qua. Khi làm bảo hiểm và tư vấn với khách hàng về BHNT, tôi luôn tâm niệm rằng: À, chúng ta mua BHNT như là MUA MAY – BÁN RỦI vậy!”

Chuyên gia Tạ Thị Thu Hiền – Người truyền cảm hứng trong ngành Bảo hiểm nhân thọ

Để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần sự tận tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ. Nhưng quan trọng hơn phải xác định được kim chỉ nam trên con đường mình đã chọn để tránh đi chệch đường hay lạc hướng.

Với chuyên gia Tạ Thị Thu Hiền, đến với nghề khi ở độ tuổi đã có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm trong công việc và cuộc sống, chị hiểu rõ con đường và định hướng mình sẽ đi. Chị Hiền chia sẻ: “Khi làm việc tại Bưu điện Việt Nam tôi đã bắt đầu làm công việc tư vấn Bảo hiểm từ năm 2005, tôi cũng đã rất vui khi được trao những Hợp đồng BHNT cho khách hàng và hiểu được ý nghĩa nhân văn của BHNT.
Tôi nhận ra nhiệm vụ, nói cách khác là sứ mệnh của tôi …phải giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Tôi muốn có nhiều gia đình được bảo vệ hơn nữa. Đặc biệt là giúp họ hiểu hơn vể Bảo Hiểm Nhân Thọ. Thật sự, tôi hạnh phúc vì được sống với Đam Mê của mình.” 

"Tôi nhận ra nhiệm vụ, nói cách khác là sứ mệnh của tôi …phải giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Tôi muốn có nhiều gia đình được bảo vệ hơn nữa."

Chính vì lẽ đó, với tình yêu nghề, chị không ngừng đào sâu, tìm hiểu kiến thức cũng như hiểu biết ý nghĩa của BHNT một cách chuẩn mực nhất. Đồng thời, chị Hiền còn xây dựng, đóng góp đào tạo một hệ thống đại lý với rất nhiều tư vấn viên tâm huyết với nghề ở khắp các tỉnh thành.

Những tư vấn viên được chị Hiền đào tạo, ngoài tràn đầy yêu thương và tinh thần trách nhiệm, còn sở hữu những năng lực riêng có của một nhân sự trong thời đại 4.0. Đó là những tư duy đột phá, thấu hiểu sâu sắc, biết lắng nghe, chia sẻ, áp dụng công nghệ tiên tiến và tận tâm với khách hàng.

Trong ngành bảo hiểm đã và đang có rất nhiều tư vấn viên tâm huyết cả đời để theo đuổi và góp phần bảo vệ các gia đình Việt. Một trong số đó là chuyên gia Tạ Thị Thu Hiền – người truyền cảm hứng trong ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

BBT Diễn đàn Chủ Doanh Nghiệp

Share this:

Đăng nhận xét

 
DIỄN ĐÀN CHỦ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Diễn đàn Chủ doanh nghiệp. Designed by OddThemes