Tin cập nhật

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Doanh nhân Đoàn Xuân Điệp – người không có khái niệm về sự bất khả thi


        Có những người phải ngồi ươm cả tuổi thanh xuân để đợi đủ 3 yếu tố : thiên thời – địa lợi – nhân hòa mới dám bứt phá. Thì lại có những người rất kỳ lạ, họ chỉ cần tin vào chữ “nhân” để vượt lên chính mình. “Chỉ có việc không dám nghĩ, không dám làm chứ không có bất cứ việc gì là không thể làm được” -  từ lâu đã trở thành quan điểm “bất di bất dịch” đối với Doanh nhân Đoàn Xuân Điệp.

Doanh nhân Đoàn Xuân Điệp 



Là một doanh nhân thành đạt trong nhiều lĩnh vực như: tài chính, trang trại, siêu thị điện máy, thực phẩm sạch, mỹ phẩm và truyền thông. Nhưng ít ai ngờ rằng, để có được thành công như hôm nay, anh Đoàn Xuân Điệp đã phải trải qua cả một quá trình gian nan bước khỏi “giậu mùng tơi” để “thoát nghèo bền vững”.

         Như bao đứa bạn đồng trang lứa khác, anh cũng từng có một “tuổi thơ đầy dữ dội”. Là anh cả trong một gia đình có ba anh em trai. Nên ngay từ khi còn nhỏ, anh đã biết tự lập để có thể làm chỗ dựa cho các em . Mỗi ngày anh phải dậy từ 5h sáng để phụ giúp bà nội chuẩn bị những thúng xôi mang ra chợ bán. Năm 12 tuổi, dù mới chỉ mù mờ về khái niệm “kinh doanh” nhưng anh  đã bắt đầu nảy ra ý tưởng “sinh lời” từ việc cho thuê lại những cuốn truyện tranh từng đọc. Theo thời gian, anh đã “đầu cơ” được số lượng hơn 1000 đầu truyện – đây có lẽ là một khối tài sản “kếch xù” và đáng mơ ước của bất kỳ một cậu trẻ con nào lúc bấy giờ.

Anh Đoàn Xuân Điệp thời còn đi học (hàng dưới, đầu tiên từ trái sang)


            Đến năm lớp 9, chẳng ai có thể hiểu được động lực nào đã khiến một cậu nhóc ở cái tuổi “vắt mũi chưa sạch” lại có thể “rút hầu bao” ra tài trợ cho đội bóng thôn đến “hai quả bóng da”. Vừa mới “chân ướt chân ráo” bước vào năm thứ nhất đại học, anh đã bắt đầu “manh nha” ra ý tưởng kinh doanh “rất sinh viên”. Bằng việc “tư vấn và chào mời” các lớp trong trường nhận may đồng phục .




            Giữa những năm 2000, khi mà việc sử dụng PG để làm chiến dịch “quảng cáo hình ảnh” gần như chưa có, thì khi đó anh đã biết đến việc tận dụng hình ảnh của các bạn nữ xinh xắn, “da trắng chân dài” để marketing với việc “tư vấn và mời chào” các lớp nhận may đồng phục . Không nhận được một sự đào tạo bài bản nào về chuyên môn, không có một sự hậu thuẫn tài chính nào từ phía gia đình. Nhưng chính những khát vọng ẩn sâu và đam mê cháy bỏng với kinh doanh đã khiến cho anh Đòan Xuân Điệp nuôi lớn ước mơ trở thành một doanh nhân.


Mọi người đều mặc đồ bảo hộ tránh ong đốt nhưng đối với anh Đoàn Xuân Điệp thì... 


          Khởi nghiệp khi mới 22 tuổi . Cuộc sống  có những biến đổi, những lúc thăng lúc trầm. Gian nan là thế, nhưng chưa bao giờ chàng trai ấy có ý định bỏ cuộc.  Đối với anh, để có được thành công trong kinh doanh đơn giản là biết sử dụng nghệ thuật “say yes!” –  luôn nói “có”, thay vì nói “không”. Luôn tìm cách để giải quyết vấn đề thay vì  nói “tôi không làm được”.  

Anh Đoàn Xuân Điệp cùng nhóm sáng lập kênh truyền thông "On Test" 

         “Yes!” - là một từ đơn giản, nhưng quyền năng của nó lại rất lớn. Ví như, nữ văn sĩ J.K Rowling đã từng bị từ chối 12 lần trước khi cuốn sách Harry Potter của cô được xuất bản và trở thành hiện tượng toàn cầu. Nếu J.K không thử, thì có lẽ cô vẫn chỉ là một bà mẹ đơn thân nghèo khổ chứ không phải một  tỷ phú như bây giờ. Hay như Ông vua "gà rán" Harland David Sanders “khởi nghiệp” ở tuổi 65, đã từng rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và bị từ chối tới 1.009 lần. Nếu ông là một người ngại thất bại thì có lẽ chúng ta đã không thể biết đến nhãn hàng ăn nhanh KFC nổi tiếng Thế giới.

          Vậy đó, mỗi ngành nghề có một đặc thù riêng nhưng khi bạn tự tin là mình có thể làm được, dám đương đầu với những thử thách, củng cố bản lĩnh trên thương trường thì ở lĩnh vực nào bạn cũng có thể đảm đương tốt. Và trong kinh doanh, có khi bạn phải dám làm cả những điều mà người khác không dám, thậm chí là dám làm những cái mà người khác từ bỏ. Bởi rõ ràng chẳng có thành công nào mang dấu chân của đám đông khi đỉnh vinh quang thì chỉ có một.

          Cũng như con người anh Đoàn Xuân Điệp, luôn có một quan điểm rất rõ ràng: “không có khái niệm chuyện nhỏ, chuyện to, chuyện không làm được mà chỉ là có dám làm hay không”. Bởi vậy, đồng nghiệp và các cộng sự luôn gọi anh bằng một cái tên rất trừu mến: Doanh nhân  Đoàn Xuân Điệp – người không có khái niệm về sự bất khả thi.


Share this:

Đăng nhận xét

 
DIỄN ĐÀN CHỦ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Diễn đàn Chủ doanh nghiệp. Designed by OddThemes