Tin cập nhật

Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Xe ôm truyền thống liệu có thể tồn tại?

Sau khi bành trướng và có lực lượng tài xế "đông như quân Nguyên" trải khắp các đô thị lớn, Grab giờ đây đang chuẩn bị tính năng để kết liễu nghề xe ôm.




Với GrabNow, người dùng thay vì gọi và chờ tài xế nhận cuốc và di chuyển đến đón, thì có thể tìm tài xế GrabBike gần đó và kết nối và đi luôn. Điều này trở nên dễ dàng hơn gọi GrabBike như bình thường ở chỗ: Một số địa điểm hot với nhu cầu đi xe ôm cao là nhà ga, bến xe, các khu đô thị lớn, các ngã tư lớn,… hiện đã rất đông bóng áo xanh lá của Grab.

Nếu như khách hàng ở khu vực không thấy bóng GrabBike nào, thì việc gọi và chờ tài xế đến đón là rất tiện dụng. Ngược lại, với các khu vực đông đúc và nhiều tài xế Grab đứng, thì việc gọi GrabBike và tìm tài xế giữa biển người là khó hơn và mệt mỏi hơn. Thường khi gọi GrabBike ở bến xe chẳng hạn, sẽ tốn 2 - 3 cuộc điện thoại để tìm thấy tài xế của mình để xác nhận: "Em đang đứng ở biển quảng cáo A nè", "Em đang mặc áo màu xanh, đeo balo đen"… Cực kỳ rắc rối! Khi đó, chưa chắc mức cước rẻ và khuyến mại của GrabBike đủ hấp dẫn khách hàng mất công đặt trên app, mà sẽ dễ khiến khách tìm một tài xế xe ôm "cho tiện".

Với GrabNow, nhu cầu giá rẻ và tiện lợi đều được thoả mãn. Vì thế, chẳng có lý do gì khách phải tìm kiếm xe ôm truyền thống, chỉ nhanh hơn đôi chút, nhưng giá cuốc đắt hơn và không có ai quản lý thái độ làm việc của bác tài cả.

GrabNow đã giải quyết thông minh vấn đề khi mà cả nhu cầu (khách đi xe) và nguồn cung (xế GrabBike) đều đông và hỗn loạn. Việc đặt lộ trình, chờ xế nhận, xế và khách tìm nhau rồi di chuyển khó khăn hơn là; đặt lộ trình rồi tự tìm xế và di chuyển. Một cách giải quyết linh hoạt bài toán O2O (Online to Offline) mềm dẻo, từ Online (đặt cuốc) tới Offline (kết nối với tài xế và di chuyển) và kết thúc ở Online (hoàn thành chuyến tiền trừ vào tài khoản GrabPay, hoặc tiền mặt).

Một điểm cần lưu ý khác: Ở các khu vực có nhu cầu xe ôm cao, xuất hiện rất nhiều "Grab giả", họ là những tài xế bị Grab khoá tài khoản, hoặc một anh xe ôm bình thường nhưng mặc áo Grab để "có thương hiệu, tăng uy tín", dễ bắt khách. Nên là GrabNow với chính sách kết nối bằng app Grab sẽ khiến các tài xế giả danh Grab khó hoạt động hơn, vì họ không có app tài xế Grab.

Sau khi hấp dẫn người dùng bằng chính sách khuyến mại lớn, lực lượng tài xế đông đảo, chỉ tốn 2 – 3 phút (ở nội đô) là có xế GrabBike đón tận cửa. Thì giờ đây Grab đang len dần vào những cửa sống nhỏ hẹp còn sót lại của xe ôm truyền thống.

Hình ảnh các bác xe ôm truyền thống đã vắng sẽ lại càng vắng bóng hơn?

Liệu các bác tài xế xe ôm truyền thống còn sót lại sẽ làm gì trong cuộc chuyển đổi số này? Bởi vì sau Grab, đối thủ Go-Viet đang lớn mạnh cũng rất có thể ra mắt tính năng tương tự.

Theo Trí Thức Trẻ

Share this:

Đăng nhận xét

 
DIỄN ĐÀN CHỦ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Diễn đàn Chủ doanh nghiệp. Designed by OddThemes