Tin cập nhật

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Thất bại do Startup chưa đủ giỏi, 8 điều giúp bạn thay đổi nhận định này!

Nguyên nhân thất bại có hàng nghìn nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân gốc rễ nhất, là do bạn chưa đủ giỏi.


Nguyên nhân gốc rễ của mọi thất bại

Trong kinh doanh, tốc độ phát triển của bản thân doanh nhân quyết định tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nhân quyết định "giới hạn trần" cho cả dự án kinh doanh của mình. Thế nên, cách chắc ăn nhất để thành công trong kinh doanh là bạn phải giỏi lên, chỉ vậy thôi.

"Nguyên nhân thất bại thì có hàng nghìn nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân của mọi nguyên nhân, nguyên nhân gốc rễ nhất, là chính bạn. Là do bạn đã không đủ giỏi, chỉ vậy thôi", doanh nhân trẻ Tạ Minh Tuấn viết trong tự truyện về khởi nghiệp của mình. Bản thân anh bắt đầu khởi nghiệp năm 19 tuổi và từng được Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách 30 Under 30.

Tạ Minh Tuấn cho biết anh cũng từng gặp câu chuyện này. Sau khi tăng trưởng và có nhiều khách hàng, doanh nghiệp đầu tiên đã vượt quá khả năng lãnh đạo của anh. Khi đó, doanh nhân trẻ không còn đủ sức cống hiến cho nó ở vai trò đồng điều hành. Dù rất buồn song anh nhanh chóng hiểu ra vấn đề. Tạ Minh Tuấn hiểu rằng trong kinh doanh đôi khi ta cần phải "Step out" để có thể "Step in". Nếu ta chưa đủ khả năng thì ta nên lùi lại, để người khác làm.

"Trong khi đó, ta trui rèn chính mình, để chờ ngày sẵn sàng giành lại vị trí đó. Tôi học được rằng mình cần phải lựa chọn và hành động không vì cái tôi, không vì sĩ diện, mà là để mang lại cái tối ưu cho công ty", doanh nhân trẻ nhớ lại. Và, đây là tôn chỉ cho mọi suy nghĩ, quyết định và hành động của Tạ Minh Tuấn sau này.

Vì vậy, anh nhận 100% trách nhiệm vào bản thân và bắt đầu tập trung phát triển chính mình, tập trung cống hiến tốt nhất ở vai trò hiện tại, làm sao để mang lại thật nhiều giá trị cho công ty. Tạ Minh Tuấn phát triển rất nhanh và cũng nhanh chóng tạo ra nhiều kết quả cho công ty. Do đó, một thời gian sau, anh lại quay lại ban giám đốc của công ty, mang ảnh hưởng của mình trở lại với toàn doanh nghiệp.


Những cách phát triển bản thân

Vậy để phát triển bản thân cần những hành động cụ thể nào? Theo tạp chí Inc, có nhiều cách có thể giúp bạn phát triển và vượt qua giới hạn của bản thân.

1. Chấp nhận thử thách

Không dễ dàng khi thử thách xuất hiện và làm cuộc sống của bạn trở nên khó khăn. Tuy nhiên, tư duy tích cực khi nhìn vào thử thách sẽ hữu ích cho bạn, đừng để những cảm xúc lo lắng nuốt chửng bạn. Bạn không cần phải thoát khỏi những cảm xúc khó chịu của bản thân ngay lập tức hay trở nên quá gắn bó với chúng. Những lần đau đớn trong kinh doanh đến và đi như một phần của dòng chảy tự nhiên trong cuộc sống. Hãy tin rằng mỗi thách thức trong kinh doanh là để giúp bạn phát triển và làm hết sức mình để sống hiệu quả khi bị thách thức.

2. Nhìn thấy cơ hội

Khi bạn xem cuộc sống kinh doanh của mình chỉ như những gì bạn không có, bạn không thể đánh giá cao những gì bạn đã đạt được cho đến nay. Hãy học cách nhìn thấy và đánh giá cao tất cả những gì bạn đã đạt được và biết ơn chúng. Không có gì tệ hơn là ở cạnh một người luôn phàn nàn về công việc kinh doanh của họ. Hãy rèn luyện bản thân để xem mọi thứ như một cơ hội. Hãy học cách thay đổi tư duy, chuyển từ tiêu cực sang biết ơn. Thái độ này rất đáng quý. Nó sẽ làm cho bạn hứng thú hơn khi làm việc. Từ đó, nhiều cơ hội sẽ mở ra.

3. Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề

Cười nhiều hơn, đặc biệt là với chính bạn. Cuộc sống kinh doanh vốn bận rộn với lịch trình dày đặc. Và, khi đó, bạn dễ bị cuốn theo guồng xoáy nhiệm vụ theo định hướng hoặc lộ trình cố định. Nếu bạn ngừng cười và hành động một cách máy móc, bạn đang sống cuộc sống dưới một đám mây đen. Công việc không phải lúc nào cũng là thực hiện nhiệm vụ. Hãy dành thời gian để thay đổi lộ trình của mình, tận hưởng những kỳ nghỉ và nạp lại năng lượng.

4. Giúp đỡ người khác

Nếu bạn sống cuộc sống kinh doanh của mình như thể bạn là trung tâm của vũ trụ, bạn sẽ phải đấu tranh kiệt sức. Nếu toàn bộ quan điểm kinh doanh của bạn chỉ nghĩ về bản thân, bạn sẽ không đạt được thành công lâu dài. Giúp đỡ và hỗ trợ những người khác để họ hạnh phúc và thành công hơn là một con đường dẫn đến sự thành công.

5. Có mục đích

Đặt mục tiêu và phấn đấu cho một thứ gì đó lớn hơn trong cuộc sống kinh doanh của bạn có thể giúp bạn sống một cuộc đời phong phú hơn.

Mọi người đều ở đây để làm việc và hành động. Hạnh phúc là điều đến sau những hành động và việc làm. Không có hành động, không có chỗ cho bất cứ điều gì ngoài trầm cảm và tiêu cực. Bằng cách hướng tới mục tiêu kinh doanh, sáng tạo và đổi mới, bạn sẽ thức dậy với một mục đích từ đó bạn có động lực trong việc tìm kiếm để đạt được mục tiêu lớn hơn.

6. Chọn thái độ của bạn

Thay đổi luôn bắt đầu từ bên trong. Trong kinh doanh, bạn có thể là đồng minh tốt nhất của hoặc kẻ thù tồi tệ nhất của bản thân. Sẽ luôn có thách thức chờ đợi bạn. Ngay cả khi bạn cảm thấy rằng không có điều gì diễn ra theo cách bạn muốn, bạn có thể chọn để tìm kiếm những phương án dự phòng.

Hãy học cách thay đổi ngôn ngữ bạn tự nói với mình. Bạn có thể khó khăn nhất với bản thân khi mọi thứ trong kinh doanh không diễn ra như ý. Một dòng tiêu cực, tự đánh bại từ bên trong sẽ ăn mòn sự tập trung vào những mục tiêu và ước mơ. Hãy thân thiện với bản thân và tiếp tục dấn bước về phía trước.

7. Làm việc chăm chỉ

Biến căng thẳng thành hành động tích cực và động lực. Tất cả các căng thẳng có thể sẽ đi qua. Đừng để nó làm tê liệt chuyển động của bạn. Khi bạn tập trung vào việc di chuyển qua căng thẳng công việc, nó sẽ tiêu tan nhanh hơn.

8. Từ bỏ tâm trí nạn nhân

Bạn không thể phát triển trong kinh doanh của bạn nếu bạn thấy mình là nạn nhân. Mỗi người chịu trách nhiệm về suy nghĩ, thái độ và đạo đức nghề nghiệp của mình. Hãy tập chịu hoàn toàn trách nhiệm cho quan điểm của bạn và bản thân trong bối cảnh tốt hay xấu. Nếu bạn nhất quán tin rằng những điều xấu xảy ra với bạn cũng có nghĩa chối từ việc chủ động nắm lấy thành công bởi chính mình.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Share this:

Đăng nhận xét

 
DIỄN ĐÀN CHỦ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Diễn đàn Chủ doanh nghiệp. Designed by OddThemes