Tin cập nhật

Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Bản lĩnh khởi nghiệp của thế hệ trẻ

Trong những năm gần đây, khởi nghiệp sáng tạo đã trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều ở Việt Nam. Thực tế cho thấy cuộc sống ngày càng thay đổi và tiến bộ, khoa học công nghệ áp dụng nhiều vào đời sống đòi hỏi các bạn trẻ nên tự trang bị cho mình những kiến thức để thành công và đam mê theo đuổi những hoài bão lớn. Nhưng để đạt được điều đó, khởi nghiệp đòi hỏi phải dấn thân, nhưng cũng đừng dấn thân một mình.

Trang bị đúng đắn
Công tác nghiên cứu hay học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường là quãng thời gian lên ý tưởng suy nghĩ và khởi nghiệp, đây cũng là giai đoạn tốt nhất chuẩn bị cho mình kiến thức, kỹ năng cũng như bản lĩnh và tinh thần khởi nghiệp, nhất là cho giới trẻ.
Khởi nghiệp đôi khi không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao mà chỉ từ những công việc giản dị, những điều bình thường. Khởi nghiệp có khi là việc mở rộng kinh doanh, những lĩnh vực mới, sản phẩm mới, sáng tạo kỹ thuật mới. Khởi nghiệp có thể bắt đầu bằng việc lập công ty hoặc hộ kinh doanh hay từ việc tái cấu trúc một doanh nghiệp có lịch sử phát triển lâu dài. Khởi nghiệp luôn bắt đầu từ ý tưởng mới. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý.
Khởi nghiệp còn là sự trải nghiệm, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân. Minh chứng cho điều này là lời tỷ phú Mark Zuckerberg từng nói: Rủi ro lớn nhất là không dám chấp nhận rủi ro. Trong một thế giới đang thay đổi quá nhanh chóng, nếu không dám chấp nhận rủi ro thì chắc chắn sẽ thất bại.
Trong thế giới ngày càng phẳng và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang cạnh tranh gay gắt hơn, khởi nghiệp không hề đơn giản nhưng đây cũng sẽ là động lực thôi thúc giới trẻ sáng tạo hơn, nỗ lực hơn.
Khởi nghiệp là hành trình vất vả đầy cam go, nếu có những người bạn đồng hành bên cạnh trợ giúp thì con thuyền sẽ đi đúng hướng và mau tới đích hơn

Tinh thần khởi nghiệp
Người ta hay nói muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy cùng đi. Khi đã chọn đúng ngành nghề, hướng đi thì phải dũng cảm, sẵn sàng đương đầu với rủi ro, thất bại.
Anh Võ Việt Anh, CEO của startup DropDeck (nền tảng ứng dụng công nghệ AI và Blockchain để đánh giá startup – nhà đầu tư) nhìn nhận  để phát triển sản phẩm mới hoàn toàn đòi hỏi nhiều điều kiện. Đó là tính chuyên môn kỹ thuật cao, quản lý đội ngũ nhân viên kỹ thuật, tư duy thực dụng để tạo ra sản phẩm làm ra tiền, kiến thức và kỹ năng về một mảng hoàn toàn mới trong thế giới công nghệ mà không có trường lớp nào dạy.
Bên cạnh đó, các startup cũng phải tạo dựng mạng lưới quan hệ để mời được những đồng nghiệp chung chí hướng, có trình độ và mức độ chín chắn nhất định; hiểu biết về thị trường startup và công nghệ thế giới để biết cái gì đã làm rồi, đã thành công hoặc thất bại, để học theo hoặc né tránh. Quan trọng là không hoang tưởng rằng bản thân là đầu tiên, là nhất.
“Hãy tự tin hơn nữa để vươn lên, hãy có những khát khao hơn nữa để phát triển, ngay cả khi bạn đã trở thành một doanh nhân thành đạt thì bạn vẫn cần có tinh thần khởi nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ. Kinh nghiệm cho thấy điều gì chúng ta trăn trở nhất sẽ khiến chúng ta tìm tòi sáng tạo mãnh liệt.
Thất bại là mẹ thành công
Thất bại thường dẫn đến những hậu quả nhất định trong cuộc sống của người khởi nghiệp, nhẹ thì hao tốn tài sản, nặng thì nợ nần, xung đột với cộng sự, gia đình… Tùy vào mức độ thất bại mà chúng tạo ra nỗi ám ảnh cho người khởi nghiệp.
Để thất bại không còn là nỗi ám ảnh, đòi hỏi người khởi nghiệp cần có bản lĩnh cũng như cần được trang bị các kiến thức quản trị công ty khởi nghiệp. Khi gặp thất bại biết đánh giá, phân tích nguyên nhân của sai lầm để thẩm thấu được bài học kinh nghiệm, từ đó lần khởi nghiệp tiếp theo sẽ làm tốt hơn, chứ không phải là bỏ cuộc, không dám đưa ra các quyết định làm ăn lớn khi tái khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, người khởi nghiệp cần xây dựng đội ngũ biết động viên lẫn nhau, tích cực giãi bày, chia sẻ cho nhau mỗi khi gặp sự cố. Khi đó mọi người sẽ thấu hiểu nguyên nhân dẫn đến thất bại, giúp rút ra những bài học quý báu cho lần khởi nghiệp tiếp theo.
“Không ai muốn mình là người thất bại nhưng trên con đường khởi nghiệp có rất ít người thành công. Thế nên đầu tư vào khởi nghiệp là đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư khởi nghiệp là quỹ rủi ro. Nhưng chỉ một thành công nhỏ thôi đã mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho con người”.

“Năm tháng rồi sẽ trôi qua không để lại dấu vết nào đối với những ai không biết nhìn về tương lai bằng bộ óc thông minh và khổ luyện. Nhưng hạnh phúc chắc chắn sẽ đến với những người khéo sử dụng thời gian như con kiến biết tha lâu đầy tổ, như cái cây mỗi năm lớn thêm một chút”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định.

Share this:

Đăng nhận xét

 
DIỄN ĐÀN CHỦ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Diễn đàn Chủ doanh nghiệp. Designed by OddThemes