Một nhà hiền triết đã nói rằng: mối nguy hại lớn
nhất đối với Trái đất là niềm tin rằng có ai đó sẽ bảo vệ nó chứ không phải là
chính bạn. Khi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung của nhân loại, thì mỗi người
đều phải tự ý thức về vấn đề này trong cuộc sống cá nhân. Ngoài việc bảo vệ môi
trường trong những nhiệm vụ cơ bản như đảm bảo vệ sinh môi trường nơi mình sống,
nhiều cá nhân đã có những phát minh, sáng chế, sáng tạo để hướng tới phát triển
kinh doanh theo hướng “xanh hóa” hoạt động sản xuất.
Chuyên mục Kinh tế xanh khai thác những câu
chuyện, ý tưởng về những sáng chế, sáng tạo ra các sản phẩm thân thiện với
môi trường như: Thiết bị tiết kiệm năng lượng, nhãn hàng tiết kiệm, du lịch sinh thái, xe máy tiết kiệm xăng, sản phẩm điện tử gây tổn thương
ít nhất đến môi trường; khu đô thị sinh thái; văn phòng sinh thái hay tòa nhà
phải bảo đảm tiêu chí: Sử dụng ít năng lượng nhất, ít phát thải và tận dụng ánh
sáng tự nhiên, tái tuần hoàn lượng nước…
Làm
kinh tế xanh chính là việc tạo ra một chuỗi cung cấp,
mua bán xanh để bảo đảm “xanh hóa” các chuỗi sản phẩm của nền kinh tế giúp thay
đổi dần cách sống theo hướng hòa hợp và thân thiện với môi trường hơn. Nếu muốn tạo ra một
tương lai tươi sáng, chúng ta cần suy nghĩ cách để xây dựng nền kinh tế xanh. Bởi
lẽ, nền kinh tế này vừa mang lại hạnh phúc cho con người và công bằng xã hội, vừa
giảm thiểu đáng kể các rủi ro về môi trường và khủng hoảng sinh thái. Đặc trưng
của nền kinh tế xanh là sự tăng trưởng bền vững của các hợp phần kinh tế có khả
năng duy trì và gia tăng nguồn vốn tự nhiên của trái đất. Các hợp phần này bao
gồm năng lượng tái tạo, giao thông ít phát thải cacbon, công nghệ sạch, hệ thống
quản lý chất thải tiên tiến…
Đăng nhận xét