Tin cập nhật

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Cứ làm đi, không thành công thì thành nhân, không trượt phát nào

Ai cũng có thời làm kinh doanh, vấp lên vấp xuống. Lúc nợ nần, lúc lại giàu xổi. Tựu chung lại thì cũng có được cái mình mong muốn. Vậy nên cứ làm đi các bạn ạ. 

Phân tích đi, cứ làm đi. Thắng thì được thành tựu, còn thua thì được bài học. 
1. Hôm cuối tuần rảnh rỗi lên thăm người anh đã lâu không gặp. Ngày trước, 2 anh em cùng nhau thuê mặt bằng mở 1 quán cafe nhỏ ở quê. Tìm mặt bằng, đặt bàn ghế, lên kế hoạch mất hơn 3 tháng. Mở ra chỉ mới 2 tháng thì đóng cửa. Nhắc lại kỷ niệm này 2 anh em ngồi cười hà hà, nhấp ngụm trà, anh nói:

- Hồi đó anh em mình ngây thơ quá, chỉ nghĩ theo suy nghĩ của mình chứ có nghĩ là khách cần gì đâu, thế nên cuối cùng mở ra vắng tanh.
- Đúng rồi anh, mình chủ quan, đã đi khảo sát giá ở đây ngta chỉ bán 7k ly cafe đen và 8k ly cafe sữa. Anh em mình bán tận 10k 12k thì có chó nó uống haha.
- Mình nghĩ mình cafe thương hiệu SG về, cafe ngon chứ có phải cafe 8 nước trộn lai như ở quê mình đâu.
- Nhưng ở đây ngta uống chỉ để cho có uống chứ ko phải kiểu sành như anh em mình nghĩ. Khách thì đông đen mà chả ai uống của mình.


2. Hồi mới mua mấy lô đất ngoài vùng ven, dẫn thằng em về đó chơi mấy lần. Buổi trưa nhìn học sinh cấp 1 cấp 2 đi qua lại con đường đó tính đến cả ngàn bạn, mình đánh tiếng thằng em về mở 1 quán trà sữa, nước mía nhỏ trên đất mình để bán cho lượng học sinh này. Thằng em lưỡng lự một hai...

3 tháng sau, quán sá từ đâu dần mọc lên, lượng người đi qua lại đông đúc đó lại trở thành nguồn khách hàng cho các hàng quán tại đó. Vỗ vai thằng em tiếc ngắn tiếc dài...

- Vậy đó em, quan trọng là ai nhìn ra được vấn đề trước thì người đó thắng, chứ cứ đợi ngta làm hết rồi mình mới làm cho nó an toàn thì lúc đó cũng xong mẹ rồi. :)

3. Mấy hôm trước có bạn nhắn tin lên group hỏi: "Đang có 400 triệu nên làm trà sữa hay cafe hay quán ăn".
Những câu hỏi này đa phần mấy anh em lớn tuổi trong group chẳng ai muốn trả lời, cứ để các bạn trẻ tha hồ chém gió.
Bạn đã đủ lực để làm ra 400 triệu mà lại không biết làm sao để nó tiếp tục sinh lời, cứ hỏi kiểu đó khác nào đẽo cày giữa đường. Ngta trả lời lại bạn là bởi vì đó là sở thích của họ, họ thích trà sữa thì họ nói bạn mở trà sữa, họ thích ăn nhậu thì nói bạn nmở quán nhậu, thế thôi :)

Tìm hiểu và tự trả lời xem ở nơi bạn đang ở khách hàng ở độ tuổi nào là nhiều nhất, họ đang thiếu cái gì mà mình nghĩ đó có thể là xu hướng, là nhu cầu của họ trong tương lai gần. Mỗi độ tuổi sẽ có 1 sở thích khác nhau, trẻ thích trà sữa, trung niên thích cafe, già thích ly rượu đế + dĩa đậu phộng... Từ đó mà cung ứng đúng đắn để đồng vốn mình được sinh lời.

Đây chỉ là 1 phần nhỏ thôi, sẽ còn hàng trăm thứ cần phải nghĩ nữa khi ra buôn bán. Không phải cứ hỏi như vậy, ngta trả lời rồi làm theo là được. Người thì ở khắp nơi, mình thì ở một chỗ, mỗi vùng miền, mỗi địa điểm sẽ có 1 dấu ấn khác nhau, không thể lấy râu mèo gắn cằm sư tử được.

Phân tích đi, cứ làm đi. Thắng thì được thành tựu, còn thua thì được bài học. Mỗi người mỗi hướng đi, mỗi nguồn lực khác nhau, không ai bước giùm bạn trên con đường mà đúng ra bạn phải bước đâu :)

By - Huy Nguyễn

Share this:

Đăng nhận xét

 
DIỄN ĐÀN CHỦ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Diễn đàn Chủ doanh nghiệp. Designed by OddThemes